Thời gian sống của tinh trùng

Thời gian sống của tinh trùng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: điều kiện môi trường ngoài không khí, trong nước, tinh trùng nằm trong tinh dịch hay hay tinh trùng trong âm đạo mà khoảng thời gian sống của tinh trùng sẽ khác nhau. Hay cùng đọc bài chia sẻ của các chuyên gia phòng khám Cần Thơ để hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé!

 

Tinh trùng sống được bao lâu ngoài không khí?

 

Nếu tinh trùng không được cho vào trong tử cung của phụ nữ và không được bảo quản ở điều kiện thuận lợi thì khả năng sống xót của chúng sẽ khá thấp.

 

>>>Tham khảo: Vô sinh hiếm muộn là gì?

                            Chuỗi hạt ngọc dương vật là gì?

                            Khám nam khoa Cần Thơ

 

Thời gian sống của tinh trùng trong không khí sẽ phụ thuộc vào 1 số yếu tố như:

 

Tinh trùng nằm trong tinh dịch

Tinh dịch là điều kiện thuận lợi nhất vừa nuôi dưỡng, vừa duy trì sự sống cho tinh trùng, do đó tinh trùng có thể sống được từ 20 đến 24 giờ sau khi xuất tinh.

Tinh trùng sống đượng bao lâu trong âm đạo

Tinh trùng sống được bao lâu trong nước

Thời gian tinh trùng sống ở trong nước chỉ có thể tồn tại được từ 10 đến 15 phút.

 

Trong điều kiện môi trường khô

Thông thường, khi nam giới xuất tinh ra bên ngoài tinh trùng sẽ chết phần lớn, chỉ tồn tại lại 1 số tinh trùng khỏe mạnh nhưng cũng chỉ có thể sống trong vài phút.

 

Tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung

 

Khi kết thúc việc quan hệ tình dục, vài triệu con tinh trùng và 1 lượng lớn tinh dịch sẽ được "bắn" vào trong âm đạo của phụ nữ. Tại đây, có có rất nhiều axit khiến tinh trùng bị chết 1 số lượng lớn, tinh dịch có vai trò là chất kiềm trung hòa độ pH với axit trong âm đạo, giúp cho tình trùng sống xót, nhưng chỉ khoảng vài con thực sự khỏe mạnh.

 

Những tinh trùng bị chết cũng góp phần giúp cho các tinh trùng còn lại có thể di chuyển vào trong gặp chứng an toàn hơn.

 

Khi các tinh trùng di chuyển đến tử cung, tại đây có nhiều chất dịch loãng, dịch nhầy cản trở sự di chuyển của tinh trùng. Vào những ngày gần đến kỳ kinh, lượng estrogen trong máu tăng cao làm dịch nhầy hoạt động kém hiệu quả hơn, giúp tinh trùng dễ dàng đi qua và gặp trứng. Vậy khi đến đây, tinh trùng sống được bao lâu trong âm đạo?

 

Sau quá trình quan hệ tình dục, các tinh trùng vẫn sống khỏe mạnh bình thường trong khoảng 6 tiếng. Sau khoảng thời gian này, tinh trùng sẽ chết dần theo thời gian.

 

Tới 12 giờ đồng hồ thì lượng tinh trùng chỉ còn khoảng 5/6, đến 36 giờ sau thì chỉ còn lại 1/4 lượng tinh binh, sau 3 ngày số tinh trùng còn lại rất ít. Dù tồn tại nhiều tinh trùng sống sót nhưng cũng chỉ có 1 tinh trùng được gặp trứng và thụ thai.

 

Thời gian sống của tinh trùng có vai trò khá quan trọng trong khả năng thụ thai của chị em. Ngoài những yếu tố như trứng rụng, môi trường thuận lợi để giúp tinh trùng có thể tồn tại và di chuyển đến gặp trứng cũng vô cùng cần thiết. Đó là những điều kiện tối thiểu để quá trình thụ thai xảy ra.

 

Tinh trùng sống được bao lâu trong tinh hoàn

 

Khi tinh trùng được sinh ra tại tinh hoàn, đây là môi trường nuôi dưỡng tinh trùng thuận lợi nên có thể sống đến 42 ngày. Cấu tạo cơ thể con người khác nhau, do đó, nếu có quá nhiều axit hoặc kiềm thì thời gian tồn tại của tinh trùng sẽ bị giảm xuống.

 

Tinh trùng được sản xuất tại những ống sinh tinh của tinh hoàn. Sau đó, sẽ được đưa lần lượt tới các cơ quan như  mào tinh, ống dẫn tinh và túi tinh giúp tinh trùng tồn tại và phát triển.

 

Mỗi lần xuất tinh, có khoảng chục triệu tinh binh được huy động và giải phóng tiến vào âm đạo của phụ nữ. Tinh trùng sẽ đi từ dương vật qua ống niệu đạo đi ra bên ngoài.

 

Thời gian sống của tinh trùng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

 

– Tuổi tác của nam giới

 

Tinh trùng sống được bao lâu bên ngoài? Độ tuổi trai tráng, khỏe mạnh của nam giới  từ 20 đến 40 tuổi là thời kỳ tinh trùng chất lượng và khỏe mạnh nhất.

 

Sau tuổi 40, thời gian sống của tinh trùng sẻ giảm xuống 0.7%, nhưng lại có tỷ lệ cao xuất hiện tinh trùng không bình thường, dị dạng. Đến tuổi 60 thì số lượng tinh trùng dị dạng rất cao chiếm tới 80%. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo đây là lý do không nên sinh con khi nam giới đã "có tuổi".

 

– Nhiệt độ cao

 

Nhiệu độ cao là tác nhân gây chết tinh trùng rất phổ biến, cũng như giảm tuổi thọ của tinh trùng. Nhiệt độ cơ thể người bình thường là 37 độ C, nhưng tinh trùng lại phát triển và tồn tại tốt ở nhiệt độ 35,36 độ C hoặc thấp hơn, do đó vùng bìu tinh hoàn lại có nhiệt độ khá mát.

 

Tinh trùng sống được bao lâu trong nước? Các thói quen không tốt cho tinh hoàn cũng như tinh trùng như: ngâm mình trong nước nóng 1 khoảng thời gian, sử dụng laptop trên đùi, mặc quần chật chội, làm việc trong môi trường nóng...

 

– Chế độ dinh dưỡng

 

Các chất dinh dưỡng, vitamin là những dưỡng chất giúp tinh trùng tồn tại và phát triển, do đó việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng là rất cần thiết. Những chất quan trong cho thời gian sống của tinh trùng như vitamin E, A, axit béo, kẽm.

 

 

Trên đây là bài viết chia sẻ về tinh trùng sống được bao lâu trong bao cao su để giúp bạn đọc hiểu hơn về thời gian sống của tinh trùng qua nhiều điều kiện khác nhau. Đến với phòng khám đa khoa Cần Thơ.